รู้อะไร ให้รู้ตรงๆ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ขันธ์, 2 มกราคม 2012.

  1. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ก็ถ้าเป็นการเห็นที่ถูกวิธี มันก็อันเดียวกันนั่นแหละ เพียงแต่ มันไม่เที่ยง กำเริบกลับ
    (นี่ ดูได้ระดับธาตุเลยนะ ไม่เที่ยงเนี่ยะ อย่าไปหยุดดูที่เดียว ปัญญาเกิดเพราะตาม
    เห็นความไม่เที่ยงเนาะ -- ถ้า คนอื่น เขาจะบอกว่า ปัญญาเกิดก่อนจึงเห็นไตรลักษณ์--โอยยย )

    แต่ถ้าเป็นคนละวิธี มันก็เป็น สมถะบ้านๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มกราคม 2012
  2. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    อ่อวางใจได้เลย โสดาไม่มี ไม่มีโสดาในนายหลง และไม่สนใจด้วย ^^
     
  3. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    .........ผมแหย่ พี่หลง เพราะเขาไม่เคยพูดเรื่อง อนิจจังจริงจริง(ซึ่งผมเห็นคววามสำคัญ)ครับ...:cool:
     
  4. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    จะมาแสดง อาการไม่สำคัญตัว ทำไมเนี่ยะ

    ไม่จำเป็น หรือ ไม่เกิดประโยชน์ ไม่กล่าว ดีกว่าไหม
     
  5. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    เห็น จิต เจตสิกรูป แต่ละขณะที่ปรากฏ ได้ชื่อว่ารู้จักรูปนาม

    เห็นแล้วว่ามันเกิดดับ จนปัญญาเข้าใจ ความเป็นอนิจจัง

    ไม่ใช่รู้ผิวๆ ว่ามันไม่เที่ยง ถึงเน้นไงว่ารู้ลักษณะ มันคลายสงสัยได้
     
  6. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ก็เพราะคนมันเคยสำคัญตัวไง มานะมันล้น :cool:

    พอได้ช่องก็ต้องวิ่งไปติดจั่น
     
  7. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ขอแทรกอีกที

    <!-- google_ad_section_end -->

    บทว่า อนิจจัง อาหลงเขาหมายถึง ไตรลักษณ์ญาณ

    บทว่า ว่ามันไม่เที่ยง อาหลงเขาหมายถึง ช่วงช่วยมันคิด

    * * * *

    ตามคัมภีรจารย์ ปรกติใช้ ไม่เที่ยง ก็คือ อนิจจัง ในฐานเดียวกัน

    ส่วนการอนุโลมไปในส่วนช่วง ช่วยมันคิด ช่วยมันพิจารณา เป็นคำสอน
    ช่วงหลัง ช่วงที่ศรัทธาอินทรีย์ของผู้ภาวนาอ่อนลงมาก เลยต้องอนุโลม
    ใช้ แต่ถือว่า เป็นการ กร่อน สัทธรรม ไม่ใช้คำของ ตถาคต เกิดขึ้นแล้ว
     
  8. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    คนตามเจตนาของตนไม่ทัน ก็มักจะทึกทักเอาว่า ไม่ใช้เจตนา
    มรรคมีองค์8 ตั้งต้นด้วยอะไร ดำหริว่าอย่่างไร
    ศึกษาให้ดี นิวรณ์ อย่าไปคิดเองเออเอง

    ลักษณะคำสอนที่ไม่ใช้เจตนา เป็นคำสอนที่กลบอริยมรรค เป็นมิจฉาทิฎฐิ
     
  9. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    เข้าใจผิดแล้ว

    ไม่จำเป็นต้องดึงสัญญามาขบคิดอะไร

    สติระลึกได้ ปัญญามันเห็นลักษณะเอง
     
  10. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    .................ครับ ผมเลย ว่าต่อ ยอดไปที่การละกิเลส..........เพราะละกิเลส กับ คลายสงสัย อาจจะยังเป็นคนละตัวกัน:cool:
     
  11. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ตอบง่ายเลยครับ

    ใช้ กฏ อิทัปปัจจัยยตา ซึ่งเหนือเหตุเหนือผล เหนือโลก

    ส่วน กฏ เจตนา อันนั้น มันเรื่องโลกๆ ไง เรื่องของการ จงทำดีๆ
    ไม่มีใครเขาไปโง่ กลบหลอกครับ อย่า หน้ามืดปรักปรำโดยขาด
    สามัญสำนึก
     
  12. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456

    แพททริก ต้อง น้อมมา ที่ สังโยชน์
    ละกิเลสนั้นจะกลายเป็นเรื่องของผล (ชั่วช้างกระดิกหู งูแลบลิ้น โครม!! ท่านว่าอย่างนั้น)

    ถ้ากิเลสยังเป็นเป้าหมายแรกๆ ก็แปล
    ว่าอินทรีย์ยังน้อย เลยไม่ยอมรับเรื่อง สังโยชน์ สักที
     
  13. นราสภา

    นราสภา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,961
    ค่าพลัง:
    +356
    เพลินดีจังเลย ชอบ ชอบ ชอบ
     
  14. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    การที่ นิวรณ์ รู้ธรรมไม่ถ้วนถี่ ยังไม่แจ้งในธรรม จึงมองไปในทิศทางแคบๆ ไม่ทันจิตของตนตามความจริง
    แต่ใช้คำพูดที่ตนเองติดข้องอยู่กับวิธีการเดิมๆ เช่น ไม่ใช้เจตนา ดูเฉยๆ
    นี่ก็เพราะว่า องค์ธรรม และญาณยังไม่ปรากฎ การดำหริ ออกจากกาม
    จึงไม่มี ่
    การยึดติดในวิถีของตน ก็เป็นเพราะอำนาจกิเลส

    ก็ไม่อยากจะบอกอะไรมาก ตามบุญตามกรรมไป
     
  15. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    แพททริกถามเขาไปหน่อยสิ น้อมไปสังโยชน์นี่ต้องไปช่วยมันคิดแบบไหน ^^
     
  16. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ข้อนี้เห็นด้วย ว่าลูบๆคลำๆ
     
  17. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ถ้างั้น มะ อึง ก็ มึน เองแล้วหละ

    ตะกี้บอก อนิจจัง

    แล้ว ทะลึ่งใช้ ไม่เที่ยงผิวๆ

    ตกลงมันมีเรื่อง ผิวๆ ไหม หรือว่า ชักมั่ว ไม่รู้ว่า กล่าวอะไร
     
  18. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ........... น้อมรับครับ................................:cool:
     
  19. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    นิวรณ์ กฎที่ว่านั้น ใครเป็นคนตั้งขึ้นมา แล้วห้ามใช้เจตนาหรือ

    แม้แต่พระศาสดายังกล่าวว่า การข้ามฟากต้องใช้แพ แต่นิวรณ์สอนให้ทิ้งเจตนา

    แม้กระทั่งตัวคนกล่าวเอง เคยพ้นเจตนาอะไรบ้าง ที่พูดอยู่นี่ก็มีเจตนา

    สักแต่ว่ากล่าวไป แต่ตนเองก็กระทำตรงกันข้าม

    มันพ้นเจตนาไม่ได้หรอก ไม่ใช่พระอรหันต์นา
     
  20. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ไม่เที่ยงผิวๆ หมายถึง รู้มานิดหน่อยแล้วว่าอะไรๆก็ไม่เที่ยง

    รู้สึกกาย รู้สึกใจนิดหน่อยก็ว่าไม่เที่ยง ก็บอกไปแล้วว่าไม่ใช่ฐานะ

    พวกนี้คิดเอาเอง โดยเอาสมมุตติไปรู้สมมุตติ

    ไม่ได้ประจักษ์รู้ลักษณะแท้ๆว่า ไม่เที่ยงเป็นอย่างไร

    เช่นรู้ลม แล้วย้ำคิดว่ามันไม่เที่ยง โดยไม่พิจารณาว่าไม่เที่ยงยังไง

    เข้าใจหรอ ^^
     

แชร์หน้านี้

Loading...